Danh Sách Trang

Vấn đề sau sinh và những bệnh phụ nữ có thể mắc phải

Thông thường, sau khi mẹ tròn con vuông, nhiều bà mẹ sau khi sinh có thể sẽ bị mắc phải một số bệnh phụ nữ do âm đạo bị rạch hay vết mổ lâu lành…khiến cho các mẹ rất lo lắng dẫn đến tâm lý không tốt và gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp một số bệnh mà chị em sau sinh có thể mắc phải:  
sinh-con
Phụ nữ sau sinh


Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn

Việc nhiễm trùng thường xảy ra với các bà mẹ gặp phải tình trạng vỡ ối sớm và kéo dài, do việc kiểm tra bên trong thường xuyên, kiểm tra bên trong thai, bị nhiễm trùng trong thời gian mang thai,.. Nhiễm trùng phổ biến nhất từ viêm nội mạc tử cung, ảnh hưởng tới  màng trong dạ con. Tuy nhiên, việc nhiễm trùng cũng có thể xảy ra bên trong cổ tử cung, âm đạo, âm hộ và đáy chậu gây nên viêm âm đạo, viêm phần phụ và các bệnh phụ khoa liên quan.
Có rất nhiều hình thái nhiễm khuẩn hậu sản như: nhiễm khuẩn tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo; viêm niêm mạc tử cung; viêm phần phụ và dây chằng rộng; viêm phúc mạc, tiểu khung; viêm phúc mạc toàn bộ; nhiễm khuẩn huyết; viêm tĩnh mạch...đòi hỏi cần phải đặc biệt lưu ý để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Chảy máu sau sinh (Băng huyết) 

Sau khi sinh xong, chị em thường gặp hiện tượng chảy máu sau sinh. tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài với lượng máu ra quá nhiều sẽ là mối nguy hại có thể đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Khi bị chảy máu, các bà mẹ sẽ xuất hiện những triệu chứng như bị choáng, mạch nhanh, tụt huyết áp, khát nước, chân tay lạnh, vã mồ hôi…Đối với tình trạng bệnh này cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời và nhanh chóng để bảo đảm an toàn cho tính mạng sản phụ.
phu-nu-sau-sinh
Mệt mỏi vì chảy máu sau sinh

Sa tử cung và những cơn đau tử cung

Trong quá trình mang thai và sinh con, cơ xương chậu nâng đỡ xương chậu có thể bị yếu đi, làm tử cung bị sa. Đồng thời, do mới sinh nên bên trong tử cung vẫn còn sản dịch cùng với các cục máu nhỏ nên tử cung thỉnh thoảng phải co bóp mạnh để đẩy những thứ đó ra ngoài dẫn đến những cơn đau quặn tử cung xuất hiện. Thường thì những cơn đau này sẽ giảm dần đi và các bà mẹ có thể cảm thấy thoải mái hơn vào ngày thứ 3 sau khi đẻ.
sa-tu-cung-sau-sinh
Đau tử cung sau sinh

Bởi sau khi sinh xong, cơ thể và sức khỏe của các bà mẹ thường rất yếu ớt nên rất cần phải theo dõi một các thường xuyên, nếu phát hiện được những bất thường của sự co tử cung, màu, số lượng, mùi của sản dịch, băng huyết hay lượng nước tiểu... thì cần ngay lập tức báo cho bác sĩ để kịp thời khắc phục tình trạng đó nhằm bảo đảm cho sức khỏe và tính mạng của sản phụ.