Danh Sách Trang

Phụ nữ và bệnh u nang, u xơ tuyến vú

Chắc hẳn vẫn còn rất nhiều chị em còn chưa biết hoặc chưa hiểu hết về căn bệnh này. Vậy, u xơ tuyến vú và u nang tuyến vú là bệnh gì?, chúng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của nữ giới? chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

U nang tuyến vú là gì?

U nang tuyến vú là một dạng tổn thương lành tính ở phụ nữ, căn bệnh này thường sinh ra do sự mất cân bằng nội tiết tố nữ. Từ đó, ở các mô vú đã dần hình thành nên các bao chứa dịch có dạng bướu phẳng, cứng và không cố định, có thể lan ra nhiều chỗ. Tuyến vú sẽ vì chịu những thay đổi này mà trở nên căng tức hoặc to dày lên.

pnsk-u-nang-tuyen-vu
U nang tuyến vú ở phụ nữ

U xơ tuyến vú có khác gì so với u nang tuyến vú?

Giống như u nang, U xơ tuyến vú cũng là một loại khối u mọc trong tuyến vú. U có dạng gần như u nang nhưng cứng, nhẵn và nhỏ như viên bi trong mô vú. Thường thường, phụ nữ bị u xơ tuyến vú có thể sẽ cảm thấy đau, rát, sưng và nhạy cảm. thường xuất hiện cảm giác căng ngực, có thể thấy ngứa ở núm vú…
u-xo-tuyen-vu-va-u-nang-vu
U xơ vú và u nang vú

Các bệnh này có ảnh hưởng đối với sức khỏe nữ giới?

Đối với phụ nữ trong độ tuổi 20 đến 50 tuổi thì khả năng mắc phải bệnh về u xơ, u nang tuyến vú là khá cao. Đa phần các khối u được phát hiện là khối u lành tính, nên thông thường chỉ gây nên một chút bất tiện, vướng víu khó chịu cho người bệnh và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu không may mà những khối u này được xác định là ác tính thì chị em cũng không nên quá lo lắng mà cần bình tĩnh chữa trị kịp thời bằng các phương pháp từ đông y hay tây y sao cho phù hợp.
Khi đến phòng khám chữa trị, nếu u nang to và có xuất hiện biến chứng thì đối với những u lớn, bác sĩ có thể thực hiện chọc hút u để u tự xẹp, nhưng nếu u cứ tiếp tục phát triển sau khi đã hút thì nguy cơ phát triển thành ung thư của khối u là rất cao.

nguy-co-tiem-an-ung-thu-vu
Nguy cơ tiềm ẩn ung thư vú từ u nang và u xơ

Mặc dù những khối u này không gây tác động xấu đến tính mạng người mắc phải nhưng bệnh lại có những ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt, đồng nghĩa với việc chất lượng cuộc sống của chị em vì thế mà bị suy giảm.Vậy nên, chị em cần thường xuyên tích cực theo dõi nhưng thay đổi của cơ thể và phát hiện, điều trị bệnh sớm để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Ngoài ra, bạn nữ cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết về những bệnh liên quan đến tuyến vú hay những bệnh có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nữ giới để có được một cuộc sống lành mạnh nhất.