Danh Sách Trang

Có nên tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe và sinh sản của phụ nữ. Vì thế mà việc tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh là vô cùng quan trọng đối với mỗi chị em.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung đó là do nhiễm HPV. Virus này thường lây nhiễm ở nam và nữ qua đường tình dục. Nghiên cứu cho thấy, hơn 50% phụ nữ có quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV vào thời điểm nào đó trong cuộc đời. Phương pháp được áp dụng cho việc phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm từ virus HPV hiện nay là tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề xoay quanh phương án phòng chống này. Vậy, có nên hay không khi sử dụng vắc-xin để phòng bệnh ung thư cổ tử cung?
tiem-vac-xin-phong-benh
Tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Năm 2014,Tổ chức Y tế Thế giới đã có hướng dẫn cụ thể đối với việc phòng chống ung thư cổ tử cung với những điểm chính như: không quan hệ tình dục sớm; khám sàng lọc bằng xét nghiệm HPV và tiêm phòng vacxin ngừa HPV. Đối với phụ nữ, có thể đây là cách tốt nhất để có thể làm giảm khả năng mắc bệnh. Theo tạp chí y khoa Canada, việc tiêm vắc xin phòng chống virus HPV có thể mang lại hiệu quả cao trong phòng bệnh, giảm thiểu khả năng mắc bệnh sinh dục, góp phần làm giảm đi những tổn thương không bình thường nơi tế bào cổ tử cung, quan trọng nhất là nó có khả năng rất cao trong việc ngăn ngừa những nguy cơ mắc bệnh do tổn thương có thể phát thành ung thư sau này.

Tuy nhiên, đối với việc tiêm vắc-xin để ngừa bệnh cũng có khá nhiều những ý kiến trái chiều bởi nó vẫn tồn tại những sự nguy hiểm nhất định đối với người sử dụng. Theo ghi nhận năm 2013, ở Việt Nam đã xuất hiện một trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin này ở TP.HCM. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây cũng có một số thông tin về những ca tai biến sau khi tiêm tại Mỹ, điều này khiến không ít cha mẹ lo ngại về tính an toàn của việc tiêm vắc-xin khi tìm hiểu để tiêm ngừa bệnh cho con cái.
HPV-vacxin
Vắc-xin tiêm phòng virus HPV

Mặc dù thế, so với con số thống kê khoảng 5.300 ca mắc mới và 2.500 ca tử vong mỗi năm do ung thư cổ tử cung ở phụ nữ tại Việt Nam, nếu tai biến do tiêm vắc-xin nằm trong tỉ lệ cho phép và tính trên lợi ích cho cộng đồng thì phụ nữ vẫn nên tiêm ngừa kết hợp với việc thăm khám theo dõi sức khỏe định kỳ để có phương án đối phó những rủi ro do việc dùng thuốc hoặc khả năng vẫn nhiễm bệnh do việc tiêm vắc-xin không thể có tác dụng tuyệt đối đối với việc ngăn ngừa bệnh trên tất cả các đối tượng dùng thuốc.